Cảm tưởng về chuyến thăm hữu nghị Nhật Bản lần thứ hai

Trở về sau một hành trình mới lạ, đầy bổ ích đã để lại trong em những cảm xúc chân thật và đặc biệt nhất. Có lẽ, chuyến đi Nhật Bản lần này sẽ để lại nhiều dấu ấn và những kỷ niệm tươi đẹp nhất đối với bản thân em, cũng như với các bạn trong đoàn đi giao lưu.

Nhật Bản là một trong số các quốc gia hàng đầu thế giới về sự phát triển và văn minh hiện nay. Bên cạnh sự hiện đại của một đất nước phát triển, Nhật Bản cũng mang nét đặc trưng truyền thống lâu đời với nền văn hóa mang đậm bản sắc riêng của người Nhật. Đã bao lần em ước ao muốn được trải nghiệm và tìm hiểu cuộc sống, con người tại đất nước này. Thật vinh dự đối với em trong dịp đầu tháng 8 vừa qua, em đã thỏa nguyện ước mơ khi được tham gia đoàn thiếu niên thăm hữu nghị Nhật Bản do tập đoàn Kyocera tài trợ. Trải nghiệm cuộc sống 7 ngày tại xứ sở hoa anh đào, chúng em đã được tham quan, giao lưu, tìm hiểu về cuộc sống, văn hóa, đất nước, con người nơi đây. Cho tới tận hôm nay, sau khi đoàn chúng em đã trở về Việt Nam, em và các bạn trong đoàn vẫn thự sự hạnh phúc và nhớ mãi những kỷ niệm tuyệt với trong chuyến hành trình vừa qua.

Bắt đầu hành trình cũng như là sự khởi đầu của tháng 8. Đoàn đã trải qua 2 chuyến bay để đến được địa điểm chính là thành phố Osaka – miền nam của Nhật Bản. Khi xuống máy bay, lần đầu được đặt chân tại nước Nhật, em thấy rất hồi hộp, phấn chấn nhưng có phần nào cảm thấy bồn chồn, lo lắng, khi đang trên một đất nước cách xa nhà mình hơn 3000 dặm. Trải qua hơn 6 tiếng với 2 chú chim sắt, dù có hơi mệt nhưng cả đoàn đã có trải nghiệm được bay trên trời cao. Kết thúc ngày là sự nghỉ ngơi tại khách sạn Hearton ở Osaka để tiếp tục hành trình cho ngày hôm sau. Ngày hôm đó, chúng em được gặp cô Sekimoto tại Haneda và được thông báo cô sẽ là hướng dẫn viên cho đoàn trong cả hành trình tại Nhật.

Hành trình đã bước sang ngày thứ 2. Em rất háo hức và vui mừng khi biết rằng: Ngày hôm nay đoàn mình sẽ đi công viên USJ (Universal Studios Japan). Hiện tại chỉ có duy nhất 4 công viên USJ trên toàn thế giới, nên được đến đây chơi cũng là quá may mắn với em. Hôm nay sẽ là một ngày vui chơi tràn đầy năng lượng, theo suy nghĩ của em. Chắc hẳn ai cũng biết bộ tiểu thuyết nổi tiếng thế giới: Harry Porter, cũng như công viên khủng long Jurassic Park cùng ngàn nhân vật bước ra từ phim ảnh như Minion, Snoopy,… Những nhân vật đó, bộ phim đó đã được công viên USJ thổi hồn vào nên sống động và thu hút khách từ 5 châu trên thế giới. Em rất thích những chú tiểu quỷ da vàng Minion.

Trong lâu đài Warthogs danh giá của Harry Porter, đoàn chúng em đã chơi một trò chơi với kỹ thuật phim 3D, cứ như chúng em đang có một tour du lịch xung quanh Warthogs, đối đầu những con rồng lửa, nhện độc và hồn ma cũng như chơi Quiddich với Harry, Ron và không thể không nhắc đên cô gái Hermione, dù cô không chơi môn thể thao này. Trò chơi đó rất thú vị và chóng mặt.

Tại đây, có bán nhiều đồ lưu niệm thú vị và em đã mua một vài món quà cho gia đình em. Đoàn đã có một ngày vui vẻ và sống động. Công viên USJ đã để lại một ấn tượng không nhỏ đối với em và nếu có dịp được ghé thăm Nhật Bản lần nữa, nhất định em sẽ qua công viên USJ một lần nữa. Em sẽ không bao giờ quên những kỷ niệm đẹp trong ngày tham quan tại Công viên USJ này.

Sau một ngày vui chơi vui vẻ tại Công viên USJ, tối hôm đó đoàn được thưởng thức một bữa ăn truyền thống của Nhật Bản. Em rất ấn tượng và thích thú với những món ăn của người Nhật. Các món này rất ngon và hợp với khẩu vị của em.

Theo lịch trình của đoàn, chúng em sẽ được đi thăm viện khoa học Osaka và nhà máy Shigagamo thuộc tập đoàn Kyocera vào ngày thứ 3. Viện khoa học Osaka thực sự rất rộng lớn. Tại đây, em đã được tìm hiểu và nắm rõ hơn về các ngành khoa học cũng như công dụng, lịch sử của những cỗ máy đã được các kỹ sư, chuyên gia sáng chế ra. Qua đó, bản thân em thấy rằng nền tảng khoa học của đất nước Nhật Bản vô cùng phát triển và đi trước nước mình trên nhiều lĩnh vực. Chúng ta cần phấn đấu, nỗ lực và học hỏi từ những nền khoa học tiên tiến như Nhật Bản để xây dựng đất nước phát triển hơn trong tương lai.

Nhà máy shigagamo, là nhà máy rất là hiện đại và rộng lớn có diện tích lên tới hơn 50 ha. Nơi đây đã nhiều năm sản xuất các phụ kiện, linh kiện cho điện thoại, vệ tinh và có các linh kiện đáng giá hơn 20 man yên Nhật. Cả đoàn đã được giới thiệu về công đoạn sản xuất của một linh kiện.

Sau chuyến đi ngày hôm nay, em thấy rất khâm phục những sản phẩm mà tập đoàn Kyocera đã làm ra, một cách rất công phu, chính xác với công nghệ cao.

Trong chương trình, chúng em được giao lưu với các thầy cô và các bạn học sinh một trường THCS tại Nhật Bản. Đây là nội dung làm chúng em rất mong chờ và cảm thấy hồi hộp. Khi chúng em tới trường Matsubara, các bạn học sinh Nhật Bản đã tiếp đón chúng em rất nồng hậu và thân thiện. Ban đầu chúng em vẫn còn ngại ngùng, bỡ ngỡ, có lẽ là do rào cản về ngôn ngữ và văn hóa phong tục của hai bên khác nhau. Nhưng dần dần, chúng em cảm thấy tự tin hơn do sự tự tin và thân thiện của các bạn Nhật Bản qua các lần giới thiệu và hướng dẫn về các câu lạc bộ và môn học của các bạn.

Kết thúc chuyến thăm trường Matsubara, hai bên đã chụp ảnh cùng nhau và có được những bức ảnh và kỷ niệm đẹp tại đây. Mong rằng một ngày nào đó em sẽ được gặp lại các bạn và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm này.

Trụ sở của tập đoàn Kyocera, theo như những hiểu biết của em thì công ty được xây dựng vào ngày cá tháng tư năm 1959 bởi bác Kazuo Inamori, nằm tại Kyoto. Chúng em đã được bác Tsukada – nhân viên của công ty, dẫn đi tham quan và giới thiệu lịch sử về các loại máy móc, thiết bị mà công ty đã chế tạo từ thế kỷ 20 đến nay. Em và các bạn đã được làm quen với công nghệ gốm sứ Ceramic mà hiện tại Nhật Bản nói chung và Kyocera nói riêng đang tiên phong dẫn đầu về công nghệ này.

Chiều hôm đó cũng là buổi gặp mặt bố mẹ nuôi, gia đình người Nhật Bản của mình. Trong em đã có bao nhiêu suy nghĩ như là: bố mẹ nuôi là ai?, họ sống ở đâu?, họ là người như thế nào?… Rất nhiều câu hỏi trong suy nghĩ của em làm em cảm thấy hồi hộp và có chút lo lắng Em và bạn Tùng được phân công sống cùng với một gia đình người Nhật. Em và bạn đã gặp mẹ nuôi tại đó. Như bao nhiêu bất ngờ khác, đây là sự khởi đầu của những kỷ điệm đẹp tiếp theo trong chuyến hành trình.

Được ở 3 ngày 2 đêm theo chương trình Homestay, tại nhà bố mẹ nuôi để tìm hiểu về sinh hoạt hàng ngày của họ, em thấy hồi hộp nhưng cũng cảm thấy tự hào khi mình được đại diện cho đất nước để tham gia chương trình này.

Sáng hôm đó, ngày 5/8, chúng em được gia đình dẫn đi chơi bóng chày, tại trường của em trai nuôi. Lần đầu tiên được tiếp xúc với môn bóng chày, em đã có không ít những cú đánh trượt. Nhưng mẹ nuôi đã đứng đó, chỉ cho em dáng đứng khi đánh bóng và động viên cổ vũ em, em đã có động lực và tạo ra nhiều cú đánh chuẩn xác hơn. Em thấy bóng chày là một môn thể thao rất hay và thú vị. Hy vọng rằng em có thể chỉ cho các bạn học Việt Nam của mình cách chơi bóng chày.

Lần đầu được làm món takoyaki, em thấy cách làm rất kỳ công. Mẹ nuôi Masako đã chỉ em cách làm và chúng em đã có một bữa trưa ngon miệng và vui vẻ. Tối hôm đó, cũng như mọi năm, là đêm bắn pháo hoa tại thành phố Osaka. Em và Tùng được gia đình dẫn đi xem pháo hoa. Pháo hoa được bắn rất đẹp và chuẩn xác, đặc biệt là diễn ra rất lâu, lâu hơn ở Việt Nam. Cả bầu trời gần như được chiếu sáng. Rất đẹp và rực rỡ. Đó là những kỹ niệm đẹp mà em ghi nhớ mãi trong tim mình.
Cảm xúc giường như vỡ òa khi phải chia tay gia đình nuôi của mình vào sáng chủ nhật tại trụ sở chính của Kyocera. Có những bạn và có những bố mẹ nuôi đã bật khóc khi phải từ biệt tại đây. Riêng bản thân em, em thấy rất buồn khi phải nói lời từ biệt với mẹ nuôi. Nhưng sau này, nếu có sang Nhật, em nhất định sẽ ghé thăm gia đình mẹ Masako, một người thân thiện và chu đáo như những người Mẹ Việt Nam của chúng em.

Vào ngày đáng lẽ ra phải là ngày cuối cùng tại Nhật Bản, cũng như chiều hôm đó, chúng em được ghé thăm chùa Vàng nổi tiếng Nhật Bản (trên núi, nhìn từ xa sẽ thấy chữ “Đại” được ghi bằng chữ hán) và bảo tàng đường sắt Nhật Bản. Chúng em đã được biết về lịch sử cũng như các loại tàu Nhật và tàu trên thế giới. Đoàn chúng em đã rất vui chơi.

Tối đó ở khách sạn, các bạn học sinh trong đoàn chúng em, đã tụ tập lại một phòng ở khách sạn để vui chơi, nô đùa bên nhau trước khi phải chia tay và sau này chắc mỗi người một phương, không gặp lại nhau. Buổi tối đó rất là vui và hoài niệm. Một lần là anh em mãi mãi là anh em. Chúng em đã ước rằng, giá như được ở lại Nhật thêm một ngày nữa thì tốt biết mấy nhỉ. Thế là cầu được ước thấy, một con bão đã đổ bộ vào thành phố khiến cho chuyến bay hôm 7/8 phải hủy. Thế là chúng em lại có một ngày vui chơi bên nhau nữa. Những hình ảnh, kỷ niệm đẹp bên các bạn sẽ mãi không phai nhòa trong tâm trí em.

Đoàn thiếu niên Việt Nam sang thăm hữu nghị Nhật Bản lần 2 chia tay nước Nhật vào rạng sáng ngày 8/8. Nhưng trong em vẫn còn lưu luyến, những hình ảnh, con người, đất nước Nhật Bản trong những ngày vừa qua luôn hiện diện trong tâm trí em. Em yêu thích đất nước Nhật Bản. Qua chuyến đi này, em cảm thấy  mình và các bạn cần quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xây dựng và phát triển đất nước mình cũng được như đất nước Nhật Bản. Em xin hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ích, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển hơn. Tamj biệt Nhật Bản, tạm biệt các bạn, các cô chú trong đoàn cũng như cô Sekimoto, bác Tsukada, gia đình mẹ nuôi và hẹn ngày gặp lại Một chuyến đi không bao giờ quên!