Bản tin Hữu nghị và Hợp tác Kênh thông tin đa chiều của công tác đối ngoại nhân dân Thủ đô

13

Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2017)

 

Ngày nay, báo chí và truyền thông gần như có mặt trong tất cả các lĩnh vực đời sống. Không chỉ “có mặt” mà còn tham gia vào đời sống như một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hiện đại.  Nếu biết tận dụng thế mạnh của báo chí trong công tác truyền thông thì một chủ trương/chính sách/hoạt động/sự kiện của đơn vị chủ quản sẽ có sức lan toả, chia sẻ, đồng thuận gấp nhiều lần.

Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng đường lối ngoại giao nhân dân và những người làm công tác ngoại giao nhân dân, bởi vì đây là một lực lượng quan trọng của mặt trận ngoại giao. Ưu thế của ngoại giao nhân dân là có thể đi trước tại những nước, những khu vực, vùng lãnh thổ; tiếp cận những vấn đề mà ngoại giao chính thức của nhà nước chưa có điều kiện triển khai, và tạo tiền đề cho ngoại giao nhà nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại và nhà ngoại giao lỗi lạc của chúng ta luôn chủ trương đối ngoại rộng mở, tìm ra những điểm tương đồng, khai thác mọi khả năng có thể, nhằm tập hợp lực lượng, hình thành mặt trận đoàn kết ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và phát triển đất nước. Đó là “tấn công vào lòng người, chinh phục bằng đạo lý, chuyển hóa bằng nhân tình, thuyết phục lòng người để nhân lên sức mạnh của chính nghĩa”; lôi kéo, thuyết phục bằng chính nghĩa để nhân dân và bạn bè thế giới ủng hộ, giúp đỡ mình.

Muốn đạt được mục đích đó, thì việc trước tiên là phải làm cho bạn bè quốc tế hiểu, chia sẻ, yêu quý và ủng hộ đất nước và con người Việt Nam. Theo ông Vũ Xuân Hồng, Nguyên Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam thì: “Bản chất của công tác đối ngoại nhân dân là công tác dân vận, vận động nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam và vận động, tổ chức nhân dân Việt Nam thực hiện chủ trương Việt Nam là bạn và là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Tham gia vào quá trình này, ngoài những hoạt động của các đoàn thể, quần chúng, các tổ chức chính trị xã hội, các hội nghề nghiệp, thì lực lượng báo chí đóng một vai trò rất quan trọng.

Trước hết là mặt số lượng. Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn: Hiện nay, cả nước ta có 845 cơ quan báo chí in với 1.118 ấn phẩm, một hãng thông tấn quốc gia, 67 đài phát thanh – truyền hình, số lượng các kênh chương trình phát thanh – truyền trình quảng bá là 179 kênh, số lượng đơn vị cung cấp truyền hình cáp là 33 đơn vị, 98 cơ quan báo chí điện tử và 1.525 trang thông tin điện tử tổng hợp; 420 mạng xã hội được phép hoạt động với lượng truy cập rất cao, ảnh hưởng ngày càng lớn về thông tin. Nếu chúng ta nhận được sự ủng hộ của tất cả lực lượng báo chí, thì thông tin về công tác đối ngoại nhân dân sẽ đến được mọi đối tượng cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Tiếp theo là chất lượng. Năm nay, chúng ta kỷ niệm nhiều sự kiện quan trọng của những người làm báo: 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và 66 năm Hội nhà báo Việt Nam. Gần một thế kỷ qua, báo chí Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc; hôm nay chúng ta đã có hàng chục ngàn phóng viên chuyên nghiệp, giỏi nghề; có phương tiện tác nghiệp nhanh, hiện đại.  Nếu mỗi phóng viên là một cán bộ trên mặt trận ngoại giao nhân dân, thì chúng ta sẽ có một lực lượng hùng hậu những người am hiểu công tác thông tin và truyền thông, cùng làm “dân vận” quần chúng trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, hoà bình, ổn định và phát triển; con người thân thiện, cởi mở, mến khách trên báo chí, không chỉ là niềm tự hào của mỗi người con dân đất Việt, mà còn mời gọi bè bạn thế giới đến với chúng ta.

Ngoài việc quảng bá, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của báo chí là tuyên truyền cho từng người dân – độc giả Việt Nam, thực hiện chủ trương Việt Nam là bạn và là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Điều đó phải được thể hiện cụ thể qua nếp sống văn minh, lịch sự; ở hiểu biết, ứng xử; ở tri thức và hành động; để khách đến Việt Nam một lần muốn đến nữa. Và họ sẽ trở thành những đại sứ thân thiện cùng chúng ta làm công tác ngoại giao nhân dân khi trở về nước.

Không chỉ “trông cậy” vào các cơ quan báo chí truyền thông bên ngoài, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cũng tự mình làm tốt công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại nhân dân. Từ chỗ xuất bản theo từng quý, hiện nay chúng ta đã có một Bản tin Hữu Nghị và Hợp tác là ấn bản hàng tháng, nội dung và hình thức như một tờ tạp chí chững chạc, có những phần in song ngữ. Bản tin đã quy tụ được một đội ngũ cộng tác viên là những người am hiểu và nhiệt tình tham gia công tác ngoại giao nhân dân. Thông tin được cập nhật hàng tháng, phản ánh những hoạt động đa dạng, phong phú, hiệu quả của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội. Một đội ngũ các phóng viên của Bản tin đang dần trưởng thành, có thể chủ động tác nghiệp như những nhà báo chuyên nghiệp. Chính vì vậy, Bản tin Hữu Nghị đã trở thành một điểm sáng trong công tác ngoại giao nhân dân của thành phố Hà Nội, được các tổ chức, đơn vị khác tham khảo, học tập.

Với những thành công bước đầu, hy vọng Bản tin Hữu Nghị và Hợp tác sẽ có đóng góp hiệu quả hơn nữa, cùng với đội ngũ báo chí nước nhà, trở thành những chủ thể đóng góp tích cực cho công tác ngoại giao nhân dân, xứng đáng với vị trí, vai trò và tầm quan trọng của mình.

VIỆT KHÔI